8 lỗi khiến bạn mất uy tín trong công việc

Trong một môi trường lý tưởng, chúng ta luôn cố gắng thể hiện những gì tốt đẹp nhất về bản thân: tinh thần trách nhiệm, tự tin, hiệu quả làm việc, … Nhưng trên thực tế, chúng ta lại cần phải cân bằng giữa những công việc đầy thách thức, sếp và đồng nghiệp khó tính, và rất nhiều điều khác nữa. Đôi khi, những căng thẳng này sẽ cản trở khả năng phát triển và thăng tiến của mỗi người, nó khiến công việc của bạn trở nên khó khăn hơn bắt buộc phải đi kiếm những việc làm khác để thay đổi. Tuy nhiên, dù ở trong hoàn cảnh như thế nào đi chăng nữa, bạn cũng cần phải tránh 8 hành vi được chúng tôi liệt kê dưới đây. Nếu không, chúng sẽ hủy hoại danh tiếng của bạn mà bạn không hề hay biết.

Những lỗi lầm khiến bạn mất uy tín trong công việc

1. Bạn không chủ động xin nhận xét hoặc tìm kiếm cơ hội

Có rất nhiều người đợi đến giai đoạn đánh giá chính thức để nhận được phản hồi từ người quản lý của mình, tuy nhiên, nếu bạn xin nhận xét thường xuyên, điều này sẽ có lợi hơn cho bạn. Người quản lý sẽ chủ động trao đổi công việc với bạn nhưng nếu họ không làm như vậy, cũng đừng ngần ngại xin ý kiến nhận xét của họ để bạn có thể cải thiện bản thân.

2. Bạn không giữ lời hứa

Bạn có thể có những suy nghĩ tốt rằng bạn muốn giúp đỡ đồng nghiệp và hoàn thành công việc được giao tốt nhất có thể; nhưng khi bạn nói có với các tình huống mà bạn không thể thực hiện được, bạn đang đánh mất niềm tin mà đồng nghiệp và cấp trên dành cho bạn. Điều này cũng sẽ hạn chế tiềm năng phát triển và thăng tiến của bạn sau này.

>>> Tham khảo một số việc làm lương cao ở TP.Hồ Chí Minh TẠI ĐÂY.

3. Bạn không biết lắng nghe

Lắng nghe là một yếu tố thiết yếu trong công việc

Tất nhiên, bạn nên cảm thấy mình là một phần quan trọng của công ty và có thể lên tiếng trong các cuộc họp nếu bạn có ý tưởng hay. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đồng nghiệp lắng nghe mình nhưng lại không chịu lắng nghe họ, bạn đang tự biến mình thành một đồng nghiệp tồi và đây sẽ là điểm trừ cho bạn khi công ty có nhu cầu chọn ra lãnh đạo mới.

4. Bạn cố gắng làm bạn với tất cả mọi người

Duy trì một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là điều cần thiết đối với những người làm việc fulltime. Nhưng nếu mục tiêu chính của bạn tại nơi làm việc chỉ là làm bạn với tất cả mọi người thì điều này có thể sẽ cản trợ sự tiến bộ và chuyên nghiệp trong cách làm việc của bạn.

5. Bạn thường xuyên đến muộn trong các cuộc họp

Có thể đến muộn 5 – 10 phút khi làm việc ở văn phòng không phải là một điều quá lớn. Nhưng nếu đối với các cuộc họp đã được lên lịch từ trước mà bạn cũng thường xuyên đi muộn như vậy thì chắc chắn bạn đã gây ra sự chú ý và sẽ nhận lại những lời nhận xét không hề tích cực. Đó là một trong những văn hóa công sở mà ai cũng biết và tuân thủ theo cho dù bạn là ai đi chăng nữa.

6. Bạn không kiểm soát được giọng nói và nét mặt của mình

Biểu cảm cũng là một yếu tố làm nên uy tín hoặc phá hủy uy tín

Có một điều không thể phủ nhận được đó là con người giao tiếp bằng giọng nói và biểu cảm khuôn mặt, vì vậy, nếu bạn thường xuyên trợn mắt trong một cuộc họp và đáp lại ý tưởng của người khác bằng giọng điệu xua đuổi hay chế giễu thì chính bạn đang làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của bạn.

7. Bạn không nhận thức được lỗi lầm của mình

Trong công việc, mỗi khi mắc lỗi, bạn nên nghiêm túc xem xét các yếu tố khiến bạn phạm sai lầm và lên kế hoạch khắc phục nó. Tuy nhiên, nếu bạn không dành thời gian tự kiểm điểm bản thân và để cho sai lầm của mình ảnh hưởng đến người khác và chính bản thân bạn, thì bạn đang tự làm xấu đi hình ảnh của mình trong mắt đồng nghiệp.

8. Bạn tự cho phép bản thân làm việc không hiệu quả

Nếu bạn đã làm việc được một thời gian dài và nhận thấy rằng mình đang làm theo một số thói quen đã ăn sâu vào trong tiềm thức thì bạn nên tự đánh giá lại quy trình làm việc của mình để loại bỏ các bước dư thừa và thay thế những thói quen làm việc không hiệu quả, việc làm này sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm việc được hiệu quả hơn, cải tiến công việc một cách tốt hơn trong quá trình làm việc lâu dài.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn 8 thói quen tai hại có thể làm giảm uy tín của bạn tại nơi làm việc. Nếu bạn tìm thấy mình trong đó, hãy bắt tay ngay vào thay đổi bản thân bạn nhé!