[fusion_builder_container hundred_percent=”no” equal_height_columns=”no” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” background_position=”center center” background_repeat=”no-repeat” fade=”no” background_parallax=”none” parallax_speed=”0.3″ video_aspect_ratio=”16:9″ video_loop=”yes” video_mute=”yes” border_style=”solid” flex_column_spacing=”0px” type=”flex”][fusion_builder_row][fusion_builder_column type=”1_1″ type=”1_1″ background_position=”left top” background_color=”” border_color=”” border_style=”solid” border_position=”all” spacing=”yes” background_image=”” background_repeat=”no-repeat” padding_top=”” padding_right=”” padding_bottom=”” padding_left=”” margin_top=”0px” margin_bottom=”0px” class=”” id=”” animation_type=”” animation_speed=”0.3″ animation_direction=”left” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” center_content=”no” last=”true” min_height=”” hover_type=”none” link=”” first=”true”][fusion_text]
Các điểm lưu ý chính bạn cần đặt trọng tâm trước khi bắt đầu triển khai một phần mềm cho doanh nghiệp.
Điểm lưu ý 1: Định hướng và tìm giải pháp.
- Doanh nghiệp cần phải định hướng và làm rõ những yêu cầu của mình là gì?
- không để thiếu sót thông tin yêu cầu trong quá trình lựa chọn. (Các quy định, quy trình, thông tin trọng yếu, biểu mẫu và báo cáo kèm theo, kết quả cuối cùng cần có) tất cả cần làm rõ tránh sự thay đổi khi đã thống nhất giải pháp.
- Khảo sát giải pháp và trao đổi yêu cầu rõ ràng với nhà cung cấp giải pháp. Mạnh dạn thay đổi nếu như thấy yêu cầu hay nguyên tắc đưa ra khó thực hiện với phần mềm, đơn giãn hóa các quy trình và đưa vào phần mềm các bước cần thiết.
- Điểm mối chốt trong bước này là cần phải xác định “trọng tâm”.
Nhà quản lý cần xác định trọng tâm:
Mình đang cần gì?
Muốn gì?
Mong đợi gì? Yêu cầu gì trong công việc hiện tại của mình.
Nhà cung cấp có rất nhiều giải pháp nhưng cũng cần tư vấn cho nhà quản lý lựa chọn những giải pháp phù hợp và cần thiết nhất với yêu cầu của nhà quản lý tránh trường hợp yêu cầu cao rồi về không dùng đến lãng phí không cần thiết.
Hình ảnh minh họa một phần mềm ảnh hưởng và sử dụng với nhiều thiết bị thông minh
Điểm lưu ý 2 : Khi triển khai hệ thống.
Yêu cầu: Có “Trưởng dự án” bên yêu cầu và bên cung cấp để thuận tiện thống nhất trao đổi thông tin giữa hai bên với nhau. Trưởng dự án sẽ theo dỗi xuyên xuốt cho đến khi kết thúc dự án
Cần có kế hoạch công việc chi tiết:Kế hoạch chi tiết là kế hoạch bám sát nội dung công việc hai bên đã thống nhất
– Rõ ràng về nhân sự phụ trách
– Thời gian thực hiện
– Các quy định
– Khi có sự thay đổi thì có nguyên tắc chung để thực hiện và giải quyết
Bám sát kế hoạch và tuân thủ đúng nguyên tắc dự án đã đề ra.Hai bên cần tương tác qua lại với nhau, bám sát kế hoạch và tuân thủ đúng nguyên tắc trong quá trình thực hiện dự án.
Thông báo các vấn đề phát sinh kịp thờiCác phát sinh phải được thông báo nhanh chóng và kịp thời như:
– Lỗi phát sinh
– Đổi ngày gặp
– Chuyển nhân sự
– Và các phát sinh khác về nội dung đã thống nhất (Vì vậy cần có 1 kênh liên lạc được thống nhất, quy định thời gian, người thông báo, người tiếp nhận, xử lý và báo lại kết quả).
Tìm hiểu rõ ràng về các phát sinh để có hướng giải quyết hợp lý
Hình ảnh minh họa cần hiểu rõ yêu cầu cho từng công việc chi tiết
Điểm lưu ý 3: Điểm lưu ý chung.
Đối với đơn vị tiếp nhận:
• Trưởng dự án bám sát công việc xuyên suốt
• Việc tiếp nhận phần mềm cần phải giao đúng người, đúng việc, đúng phòng chức năng để việc sử dụng một cách có lợi nhất (Tránh nhầm lẫn ở một số đơn vị là nhân viên IT sẽ nắm hết)
• Giao việc cho từng nhân viên và làm rõ công việc để vận hành nhịp nhàng, vì phần mềm có tính tương tác cao nên các phần việc ảnh hưởng tới nhau mật thiết.
• Khi có phát sinh cần thống nhất một ý kiến chung để có hướng giải quyết nhanh và hiệu quả
• đơn vị tiếp nhậncần tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ nhanh nhất cho bên cung cấp để dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động( Vì những lý do nhỏ mà kéo dài dự án thì rất lãng phí thời gian và tiền bạc).
Đối với đơn vị triển khai:
• Trưởng dự án bám sát công việc và tương tác với trưởng dự án đơn vị tiếp nhân
• Đơn vị triển khai phải hiểu rõ hệ thống, đặc trưng của khách hàng, tư vấn chi tiết và thấu đáo hệ thống mà mình triển khai
• Tư vấn cải tiến khi có cách làm tốt hơn, nhưng luôn phải xuất phát từ thực tế của khách hàng, hài hòa cho mô hình và chi phí đầu tư.
• Lập tài liệu hiện trạng và giải pháp rõ ràng để làm căn cứ triển khai
• Hiểu rõ các rủi ro để chủ động quản lý và có giải pháp thay thế khi phát sinh.
[/fusion_text][/fusion_builder_column][/fusion_builder_row][/fusion_builder_container]