Hầu hết doanh nghiệp (DN) đều bị lỗ do ảnh hưởng của Covid-19, thuộc đối tượng không phải nộp thuế thu nhập. Vậy việc ưu đãi, giảm thuế TNDN có tạo ra hiệu quả hay không?
Nghị quyết được Quốc Hội thông qua.
Nghị quyết giảm 30% thuế TN năm 2020 cho DN có doanh thu dưới 200 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực sau 45 ngày, áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020.
Nghị quyết đã bổ sung đối tượng được giảm 30% thuế TNDN đối với DN có quy mô vừa. Đây là một trong những biện pháp của Chính phủ nhằm hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh hậu đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, nhiều DN lại tỏ ra không mấy hào hứng với hỗ trợ trên. Cho rằng biện pháp này không hiệu quả trên thực tế, hãy nghe các chủ DN lên tiếng :
Anh Sơn, chủ một chuỗi spa tại Hà Nội và TP.HCM, phân tích cho biết : ”Về bản chất, thuế TNDN chỉ áp dụng với những DN có lãi. Nhưng hiện nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến số lượng này “như lá mùa đông”. Bây giờ chỉ tìm cách sống tiếp, mấy tháng tới không biết có phải giải thể công ty không vì khó khăn quá. Chứ chưa nghĩ gì đến việc có lãi để đóng thuế. Mỗi tháng oằn lưng trả cả mấy trăm triệu tiền mặt bằng. Chưa kể đến những chi phí khác mà khách thì chẳng có mấy”, anh tâm sự.
Anh cho biết nhiều người bạn của anh đã buộc phải phá sản vì không thể trụ được. Đặc biệt là khách sạn và làm tour du lịch vì không chịu được áp lực từ chi phí cố định và lãi vay ngân hàng. “Có ưu đãi thuế thu nhập DN thì chỉ có lợi cho tập đoàn lớn, các công ty nhà nước là chính chứ DN nhỏ và vừa không hào hứng lắm”.
Theo anh, các chính sách hỗ trợ nên hướng nhiều hơn tới những chi phí cố định của DN. Nhưng đặc biệt những yêu cầu phải “dễ thở” hơn thì DN mới tiếp cận được.
Chia sẻ cùng quan điểm, người đứng đầu một DN du lịch cũng cảm thấy rất vui mừng trước các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ nhưng có nhận được hay không lại là vấn đề khác.
Người này cho biết thêm, đã gặp nhiều khó khăn khi đến tiếp cận vốn vay ngân hàng để giải quyết các vấn đề sau đợt Covid-19. Thậm chí còn nhận được lời từ chối cho vay ưu đãi.
“Không phải cứ ra ngân hàng là vay được, phải có giấy tờ xác minh và chứng minh trả được khoản vay. Nhưng giờ đào đâu ra vì khoản vay trước còn đang đè nặng, chưa trả được hết vì không có khách du lịch. Đợt này khách du lịch nội địa đi nhiều trở lại, muốn vay thêm để quay vòng tiền mà khó quá. Mình cũng hiểu nghiệp vụ của ngân hàng, nhưng rốt cục vẫn là mình tự cứu mình”.
Chia sẻ với báo chí bên lề hội thảo mới đây của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng Bộ môn KTVM, Trường ĐH KTQD, cho biết bản chất thuế TNDN chỉ áp dụng với những DN có thu nhập, có lãi. Do đó, ưu đãi thuế thu nhập DN chỉ áp dụng được cho những DN có lãi.
Với những DN lỗ, Chính phủ có ưu đãi thì họ cũng chẳng được hưởng bởi lỗ thì không phải nộp thuế TNDN. Việc ưu đãi thành ra lại là ưu đãi cho các DN khỏe, ông Thế Anh phân tích.
“Tôi cho rằng chính sách này không cần thiết và nếu nhìn từ góc độ đối tượng hỗ trợ thì có sự bất bình đẳng. Nếu ngân sách dồi dào thì Chính phủ hỗ trợ ai cũng được. Nhưng ngân sách đang thâm hụt và năm nay còn thâm hụt nhiều hơn thì phải đặt câu hỏi nên hỗ trợ cho ai. Tôi nghĩ ưu đãi cho những DN có lãi, có lợi nhuận thì chẳng giải quyết vấn đề gì cả”, vị này chia sẻ.
Theo đó, Chính phủ cần có những chính sách khác và hỗ trợ những DN thật sự bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đơn cử như nhìn vào chi phí cố định, những chi phí mà DN buộc phải trả dù diễn ra hoạt động sản xuất hay không, như thuê mặt bằng, lãi vay ngân hàng.
Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi không nên căn cứ vào thu nhập mà nên nhìn vào chi phí của DN sẽ phù hợp hơn.
Theo Linh Nguyễn-The Leader